Công tác cải cách hành chính năm 2024

I.    KẾT QUẢ THỰC HIỆN

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã ban hành và triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 298/KH-BQLKKTPQ ngày 27/12/2023 về cải cách hành chính năm 2024 tại đơn vị, cụ thể như sau.

Ban Quản lý đã triển khai được 35/35  nhiệm vụ cải cách hành chính đạt 100% nhiệm vụ kế hoạch cải cách hành chính đề ra trong năm 2024.

Tổ chức tự kiểm tra CCHC năm 2024 đối với Phòng Quản lý Đầu tư và Doanh nghiệp và Bộ phận Một cửa. Qua kiểm tra, nhìn chung, công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết và trả kết quả TTHC được thực hiện có hiệu quả; quy trình giải quyết TTHC được công khai, niêm yết cụ thể, rõ ràng và dễ tiếp cận; công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC luôn được tổ chức thực hiện thường xuyên; phối hợp giữa các phòng chuyên môn và Bộ phận Một cửa nhịp nhàng, đồng bộ; công chức làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, không có thái độ nhũng nhiễu, quan liêu khi tiếp nhận giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân; hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn, không để hồ sơ trễ hạn từ đó từng bước nâng cao sự hài lòng và niềm tin của người dân đối với công chức và cơ quan Ban Quản lý. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và giải quyết TTHC của phòng.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính năm 2024, nâng cao nhận thức của công chức về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC. 

Triển khai mô hình: “Khéo vận động công chức và nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị”. Trong năm 2024, Ban Quản lý áp dụng triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình dân vận trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại cơ quan. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn cao chiếm 99.60%, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng đạt 81%, tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân đạt 100%. Đồng thời, triển khai mô hình “Ứng dụng phần mềm Quản lý dự án Base Wework trong Khu kinh tế Phú Quốc" nhằm phục vụ công tác quản lý công việc và dự án trong Khu kinh tế Phú Quốc, nâng cao chức năng giám sát, theo dõi và tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư. 

Ban Quản lý thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật không rõ ràng, không khả thi, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; thực hiện rà soát các thủ tục cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 10/58 TTHC so với thời gian giải quyết TTHC theo quy định; rà soát 02/58 TTHC thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng được miễn phí, lệ phí khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 

Công tác tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ TTHC theo đúng theo quy trình nội bộ được ban hành; tỷ lệ hoàn thành đúng hạn, trước hạn cao đạt 99.62%, không có hồ sơ trể hẹn, tồn động. 

Tổ chức việc tiếp nhận và tập trung giải quyết tốt các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định.

Phân bổ biên chế cho các phòng chuyên môn trực thuộc phù hợp theo tình hình thực tế của đơn vị. Triển khai thực hiện nghiêm việc bố trí công chức theo đúng vị trí việc làm của Đề án; sắp xếp bố trí công chức phù hợp với năng lực, đúng theo quy định.

Luôn tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp tập huấn, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Thực hiện phân cấp trong quản lý, điều hành nội bộ cơ quan, phân định rõ chức năng nhiệm vụ của các phòng chuyên môn; chức năng nhiệm vụ của lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo phòng chuyên môn và công chức cơ quan. Đầu tháng của cuối quý, các phòng chuyên môn tự rà soát kiểm tra về công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong CCHC, rà soát TTHC, cập nhật các văn  bản quy phạm pháp luật.

 Thực hiện công khai ngân sách theo Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính; tăng cường tính minh bạch và quyền giám sát của mỗi công chức; theo dõi, quản lý chặc chẽ việc sử dụng và tiết kiệm tối đa kinh phí được cấp hằng năm và tài sản của cơ quan; thực hiện đúng quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả; tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và sử dụng tài sản công.

Thực hiện kết nối 100% bộ TTHC trên trang thông tin điện tử của Ban với Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Áp dụng và duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ban Quản lý và đã thực hiện tốt các nội dung theo quy định và thường xuyên rà soát, cập nhật các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền Ban Quản lý. Triển khai phầm mềm ISO điện tử.

Thực hiện chỉ đạo, điều hành công việc thông qua Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; 100% văn bản phát hành ký số trong trao đổi công việc với sở, ban, ngành tỉnh thực hiện trên môi trường mạng.

Vận hành có hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ nộp trực tuyến trên trang dichvucong.kiengiang.gov.vn; thường xuyên kiểm tra, giám sát chuyên mục: “Trả lời ý kiến công dân” trên trang thông tin điện tử của Ban Quản lý, trên trang Cổng Dịch vụ công tỉnh Kiên Giang và hòm thư góp ý của cơ quan. 

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1.Mặt tích cực
Lãnh đạo Ban Quản lý luôn quan tâm đến công tác CCHC tại đơn vị; chỉ đạo, quán triệt thường xuyên công tác CCHC tại các cuộc họp cơ quan, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức, nhân viên cơ quan trong thực hiện hiện nhiệm vụ, thi công vụ. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm thước đo đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của công chức; chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc đề xuất sáng kiến cải cách TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức. 

2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 
Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến có tăng, nhưng chưa cao, do mức độ tiếp cận, nhận thức của người dân về việc nộp hồ sơ trên môi trường mạng còn hạn chế, vẫn muốn nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp. 

Tỷ lệ số hóa hồ sơ chưa cao, nguyên nhân do ảnh hưởng từ số lượng hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân tự rút về (do chọn nhầm tên TTHC hoặc phát hiện còn thiếu thành phần hồ sơ theo quy định hoặc chọn nhầm cơ quan xử lý) trong khi công chức Một cửa chưa thực hiện tiếp nhận, thực hiện số hóa.
 
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp do nội dung thu phí, lệ phí chưa cập nhật đồng bộ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể: các TTHC thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng được miễn phí, lệ phí khi nộp trực tuyến; các TTHC thuộc lĩnh giao, cho thuê đất không phát sinh thu phí, lệ phí theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC được UBND tỉnh ban hành nhưng vẫn bị thể hiện thu phí; hồ sơ nộp qua môi trường mạng nhưng được chưa tiếp nhận, người dân, doanh nghiệp tự rút về, hoặc hồ sơ có văn bản trả về, không xử lý được.