Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 23/4/2021 của Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” thành phố Phú Quốc về chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo “ thành phố Phú Quốc giai đoạn 2021-2025, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã xây dựng và thực hiện mô hình, điển hình trong phong trào thi đua "Dân vận khéo” giai đoạn 2023 – 2025 tại cơ quan: “Khéo vận động công chức và nhân viên nêu cao tinh thần phục vụ tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính”.
Thông qua phong trào thi đua "Dân vận khéo", nâng cao kỷ luật, kỷ cương và ý thức chấp hành quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của toàn thể công chức và nhân viên cơ quan.
Kết quả thực hiện đạt được
- Chỉ tiêu 1: 100% ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trước hạn, hạn chế không để hồ sơ trễ hẹn hay tồn động.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế Một cửa của Ban Quản lý năm 2024:
+ Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 1126 hồ sơ, trong đó số mới tiếp nhận trong kỳ là 1096 hồ sơ (trực tuyến: 886 chiếm 81%, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích là 210 chiếm 19%) và số chuyển tiếp kỳ trước: 30 hồ sơ
+ Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1064 chiếm 94%, trong đó giải quyết trước hạn: 1019, đúng hạn: 41 quá hạn: 04 (do công chức chậm bấm nút kết thúc trên hệ thống sau khi đã thẩm định xong hồ sơ).
+ Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 62 (còn trong thời hạn thẩm định).
Ban Quản lý đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả theo đúng theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC được ban hành; công tác thẩm định, xử lý trả kết quả hồ sơ tiếp nhận hoàn thành đúng hạn, trước hạn cao đạt 99.62%, không có hồ sơ trể hẹn, tồn động; thực hiện rà soát các thủ tục cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 10/58 TTHC so với thời gian giải quyết TTHC theo quy định; rà soát 02/58 TTHC thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng được miễn phí, lệ phí khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Đồng thời, xây dựng Kế hoạch thi đua chuyên đề lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại Ban Quản lý, tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính của Ban Quản lý.
- Chỉ tiêu 2: Nâng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 90%.
Cấp ủy, lãnh đạo Ban Quản lý quan tâm chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư trong Khu kinh tế Phú Quốc, trong đó giải pháp quan trọng tập trung thực hiện là “Cải cách hành chính” - “Công khai minh bạch” - “Trách nhiệm giải trình”. Ban Quản lý đã tổ chức rà soát 100% thủ tục hành chính, đề xuất bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; đồng thời vận hành mô hình một cửa điện tử hiệu quả, thông suốt; thực hiện tốt tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan trên môi trường mạng và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích của tỉnh.
100% TTHC của Ban Quản lý đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và Trang thông tin điện tử của Ban Quản lý. Thực hiện việc công bố, công khai thông tin quy hoạch trong Khu kinh tế theo quy định; rà soát các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, đề xuất thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai đối với dự án không có khả năng thực hiện để tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư; tập trung giải quyết tốt các kiến nghị, giải đáp các nội dung vướng mắc doanh nghiệp trên các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, qua các buổi làm việc và văn bản gởi đến doanh nghiệp để trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc làm việc với Đoàn công tác của UBND tỉnh.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 24/01/2024 của UBND tỉnh, Ban Quản lý đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-BQLKKTPQ ngày 02/4/2024 và tổ chức 01 cuộc họp với 49 doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự để triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư theo tiến độ giải ngân; đồng thời, trao đổi, triển khai những giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý, với các sở, ngành tỉnh, UBND thành phố Phú Quốc và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với từng dự án để nhà đầu tư triển khai thực hiện.
Với tiêu chí: “Đặt mục tiêu phục vụ và hài lòng của người dân và doanh nghiệp lên hàng đầu”, các phòng chuyên môn đã linh hoạt trong khâu tiếp nhận, xử lý trả kết quả; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của tổ chức và cá nhân; cố gắng hoàn thành hồ sơ nhanh và sớm trước thời hạn và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với công chức cơ quan trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết TTHC, tỷ lệ sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên.
- Chỉ tiêu 3: Ban Quản lý thực hiện công khai địa chỉ đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của Ban Quản lý đối với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cũng đặt hòm thư góp ý trước cổng ra vào, nơi dễ nhìn thấy để người dân và doanh nghiệp tham gia góp ý kiến; chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức việc tiếp nhận và tập trung giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định (nếu có).
Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND thành phố Phú Quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, có hiệu quả nhất là việc trao đổi thông tin liên quan để giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoặc kiến nghị của nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thực hiện đầu tư trong Khu kinh tế Phú Quốc.
Tổ chức họp giao ban mở rộng thường kỳ 02 lần/tháng với các phòng chuyên môn trực thuộc nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được gia, xử lý các khó khăn, vướng mắc và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện.
Thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng, điều động công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ; bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho công chức và nhân viên; xây dựng, kiện toàn đội ngũ công chức và nhân viên thực sự là công bộc của Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ.
Thông qua triển khai công tác dân vận khéo tại cơ quan, công chức và người lao động đã từng bước nâng cao kỷ luật, kỷ cương và ý thức chấp hành quy định của pháp luật, nội quy, quy định, quy chế làm việc của cơ quan; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại cơ quan.