Tập trung thực hiện một số nhiệm vụ công tác cải cách hành chính từ nay đến cuối năm 2025

Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 12/02/2025 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 35/KH-BQLKKTPQ ngày 17/02/2025 về cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025, tập trung chỉ đạo thực hiện một số công việc, cụ thể như sau:

1. Cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

- Thường xuyên rà soát các chính sách, các quy định thủ tục hành chính sau khi được ban hành; kịp thời phát hiện vướng mắc để tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

- Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính để rà soát, đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc những thủ tục còn bất cập trong quá trình triển khai.

2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định; thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

- Tổ chức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực; tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số quốc gia.

- Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Đầu tư trang thiết bị phục vụ trong công tác hỗ trợ, hướng dẫn triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giải quyết thủ tục hành chính, cấp kết quả điện từ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; kiểm tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm hành vì những nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Thực hiện tự kiểm tra công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất theo quy định.

3. Chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử gắn với cải cách TTHC

- Thực hiện nghiêm Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ bảo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.
 
- Triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh trong hoạt động chỉ đạo, điều hành.

- Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; xử lý hồ sơ, công việc toàn trình trên môi trường điện tử; chấm dứt tình trạng vừa xử lý hồ sơ giấy vừa xử lý hồ sơ điện tử.

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể những nội dung triển khai nhiệm vụ công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 đến toàn thể công chức, người lao động cơ quan, nhằm nâng cao nhận thức của công chức, người lao động cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của cơ quan.