Thực hiện chỉ đạo của Ủy Ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 tại Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 04/4/2024 của UBND tỉnh Kiên Giang, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã ban hành Thông báo số 64/TB-BQLKKTPQ ngày 17/4/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ, tập trung triển khai các nội dung sau:
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP
ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết
số 02/NQ-CP nhằm đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh
nghiệp theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật; tạo môi trường thuận
lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển các ý tưởng kinh doanh
mới, sáng tạo. Cải cách theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí
và rủi ro cho doanh nghiệp.
- Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Ban Quản lý trong việc phát triển chính quyền số, kinh tế số, hướng tới xã hội số; gắn quá trình chuyển đổi số với cải cách hành chính, minh bạch thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công của đơn vị.
- Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc; nghiêm túc thực thi đầy đủ các điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời hạn và không được đặt thêm các yêu cầu, điều kiện đối với doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát.
- Đảm bảo cập nhật, công bố, công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc. 100% thủ tục hành chính được công bố quy trình nội bộ, quy trình điện tử; tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để kiến nghị đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai ứng dụng đồng bộ và hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý các TTHC trên môi trường mạng.
- Quán triệt tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp đối với mỗi công chức, nhất là những công chức làm việc ở Bộ phận Một cửa; đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2023/NĐ-CP.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế “Một cửa” trong giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử đáp ứng chỉ tiêu, yêu cầu; chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả trang thông tin điện tử của Ban Quản lý. Cập nhật các tin, bài, các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động của Ban Quản lý; minh bạch các tài liệu về các quy định của pháp luật, các tài liệu về thủ tục hành chính, thông tin quy hoạch, thông tin về cán bộ chịu trách nhiệm giải thích hướng dẫn, tiếp nhận và phản hồi những thắc mắc, kiến nghị,... thuộc lĩnh vực do cơ quan quản lý.
- Tăng cường thực hiện giám sát việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua các biện pháp hiệu quả, thiết thực; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm công chức khi có hành vi nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) và các nhiệm vụ cải cách hành chính đề ra theo kế hoạch.
- Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND thành phố Phú Quốc trong quản lý các dự án đầu tư nhằm gắn trách nhiệm và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, hỗ trợ cho doanh nghiệp.