Triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang việc thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tại Công văn số 2086/UBND-NC ngày 01/11/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Ban Quản lý chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung đối với các thủ tục hành chính đặc thù của tỉnh hoặc mạnh dạn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ, ngành Trung ương bãi bỏ các quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

-  Chấp nhận sử dụng kết quả chứng thực điện tử (chứng thực bản sao điện tử từ bản chính), các kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch khác giữa cá nhân, tổ chức, cơ quan hành chính nhà nước với nhau; đồng thời, tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức trong Khu kinh tế Phú Quốc về việc tiếp nhận, sử dụng kết quả chứng thực điện tử. Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

-  Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của đơn vị. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị về chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

- Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.

-  Tăng cường tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền đối với nâng cao năng lực thực thi công vụ, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm khâu trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều đơn vị.

-  Khẩn trương rà soát, hoàn thành việc công bố quy trình nội bộ xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính.

-  Tham mưu Lãnh đạo Ban thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các sở, ngành, UBND thành phố Phú Quốc có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả. 

- 100% hồ sơ thủ tục hành chính của Ban Quản lý phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

- Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy bạn nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Định kỳ hàng tháng công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách công chức để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và công chức.

- Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; tăng cường phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

- Tham mưu Lãnh đạo Ban cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định.